Hiện nay, Social Media Marketing là một trong những hình thức Marketing hiệu quả và được sử dụng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm về Social Media Marketing và những lợi ích mà hoạt động Social Media Marketing mang lại. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp tất tần tật các thông tin về Social Media Marketing để giúp những người bắt đầu hoạt động trong ngành Marketing có thể hiểu rõ hơn về hình thức này.
Khái niệm Social Media Marketing
Được hình thành từ hai yếu tố trên, Social Media là chỉ các phương tiện truyền thông dựa trên nền tảng Internet. Các phương tiện này cho phép mọi người chia sẻ nội dung trực tuyến thông qua tài khoản người dùng và tương tác với nhau trong một cộng đồng.
Ví dụ Twitter là một trang mạng xã hội cho phép mọi người chia sẻ những thông điệp ngắn hay cập nhật thông tin tới mọi người nhanh và ngắn gọn nhất, Facebook là một mạng xã hội toàn diện cho phép người dùng cập nhật, chia sẻ hình ảnh, sự kiện, trao đổi thông tin và nhiều hoạt động khác.
Trong lĩnh vực truyền thông, Social Media Marketing là tập hợp các chiến lược, kế hoạch Marketing nhắm đến việc tương tác xã hội giữa người dùng trên nền tảng mạng xã hội. Mục đích cuối cùng là kết nối với khách hàng để xây dựng, quảng bá về thương hiệu, bên cạnh đó là gia tăng doanh số.
Tổng kết lại, Social Media Marketing là quá trình tiếp thị nội dung, thông tin thông qua các nền tảng mạng xã hội giúp thương hiệu đạt được mục tiêu về danh tiếng và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Tại sao các doanh nghiệp nên ứng dụng hoạt động Social Media Marketing trong chiến lược Marketing của mình
Sự phổ biến của Social Media Marketing đã chứng minh nó là một công cụ tuyệt vời cho các doanh nghiệp. Có hơn 90% doanh nghiệp Việt Nam tập trung nguồn lực vào chiến dịch Social Media Marketing. Hoạt động Social Media Marketing mang lại những lợi ích tuyệt vời như sau:
Tiếp cận và cung cấp thông tin đến khách hàng một cách nhanh chóng
Hoạt động Social Media Marketing giúp thông tin sản phẩm và dịch vụ được chia sẻ và lan truyền một cách nhanh chóng trên mạng xã hội. Hơn nữa, khả năng để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng thông qua Social Media Marketing sẽ được tăng cao đáng kể. Và bạn có thể xem cách mọi người tương tác với thương hiệu của bạn trực tuyến.
Khi nhắc đến case study Social Media Marketing thành công, không thể không nhắc đến chiến dịch truyền thông bùng nổ trên mạng xã hội của VinFast của năm 2018.
Hiệu ứng truyền thông bùng nổ được Vinfast làm rất tới khi hãng “nhá” hàng bằng nhiều hình thức khác nhau. Những video của hãng thu về sự chú ý rất lớn trên mặt trận truyền thông mạng xã hội với 18,959 bình luận. Vào 2 ngày 30/9/2018 – 1/10/2018 hàng loạt thông tin về VinFast cận ngày ra mắt được đăng tải trên mạng xã hội thu hút 41,346 thảo luận, đây là con số rất lớn với một chiến lược truyền thông.
Những thông tin trong chiến lược Social Media của Vinfast trước thềm ra mắt thu hút rất nhiều sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Những thông tin như Vinfast mời ngôi sao đình đám quốc tế được tiết lộ rất từ từ và không lộ liễu kích thích sự tò mò của cư dân mạng cận kề ngày ra mắt.
Sự kiện ra mắt VinFast tại Paris thu hút sự quan tâm lớn với 117,913 lượt bình luận vào ngày 02/10/2018. Thêm vào đó, livestream của Vinfast thu về lượt xem cực kỳ lớn cũng như lượt bình luận, like và share đến từ những Influencer đình đám tại Việt Nam. Vinfast đã tạo ra một cuộc thảo luận vô cùng sôi nổi trên các diễn đàn và cả trên những trang báo nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như Kênh14, VnExpress, CafeBiz…. Chiến lược Social Media của Vinfast rất bài bản và có định hướng chiến lược đúng đắn khi đẩy mạnh trong thời gian ra mắt sản phẩm của mình.
Sau sự kiện ra mắt, VinFast duy trì thảo luận về thương hiệu bằng một cuộc thi ảnh “Tự hào Việt Nam”. Cuộc thi cũng giúp thương hiệu tạo UGC (người dùng tự tạo content) với những bài viết truyền cảm hứng. Giai đoạn thực hiện cuộc thi lượng thảo luận là 105,587.
Buzz Volume về thương hiệu Vinfast tăng vọt đáng kể trong ngày ra mắt tại sự kiện Paris Motor Show. Hãng đã thu về 54,718 tương tác trong ngày đó trong tổng 1,633,815 tương tác. Cũng nhờ đó Vingroup cũng tăng vọt lên 9,537 tương tác so với giai đoạn trước khi ra mắt sản phẩm là 2,410 tương tác. Lượng phản hồi về thương hiệu cho sự kiện ra mắt này tăng lên 346% so với trước khi ra mắt, điều này chứng minh sức hút rất lớn từ chiến lược truyền thông của VinFast.
Mặc dù vậy Vinfast cũng gặp phải rất nhiều phản hồi tiêu cực đến từ khách hàng khi gắn phải nghi vấn về chất lượng, hay “hàng ngoại mác Việt”, thậm chí không thể cạnh tranh được. Thế nhưng tỉ lệ tích cực vẫn chiếm đa số hơn vì đây là sản phẩm nhận được rất nhiều cảm tình đến từ khách hàng Việt.
Social Media Marketing giúp xây dựng và gia tăng độ nhận biết thương hiệu
Xây dựng thương hiệu luôn là mục tiêu đầu tiên và cuối cùng mà các doanh nghiệp hướng tới. Thương hiệu dần trở thành giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và trở thành cuộc chiến không loại trừ bất kỳ ai, từ doanh nghiệp nhỏ đến những tên tuổi lớn. Chính vì thế, hầu hết các doanh nghiệp đều đưa mục tiêu này vào trong các chiến dịch marketing của mình bên cạnh mục tiêu nâng cao hiệu quả bán hàng, doanh thu, …
Mặc dù chú trọng nhưng nó vẫn là vấn đề tồn tại của nhiều thương hiệu, nhất là các thương hiệu thương mại điện tử, khiến cho việc tạo ra sợi dây cảm xúc trực tiếp với khách hàng trở nên khó khăn. Social Media Marketing là chìa khóa giải quyết phần nào vấn đề này. Nhờ việc sáng tạo phương thức, content phù hợp, chọn lựa đúng kênh Social dựa trên insight khách hàng mục tiêu, các chiến dịch truyền thông xã hội có thể biến thương hiệu của mình trở nên gần gũi và sống động hơn bao giờ hết.
Điển hình như Biti’s, thương hiệu quen thuộc với người Việt nhưng trong những năm gần đây Biti’s đã mất phần lớn thị phần, cái tên Biti’s cũng không còn được nhắc đến thường xuyên nữa. Thế nhưng nhờ có chiến dịch “Đi để trở về” cho Tết 2017 đã gây ấn tượng với gần 2 triệu lượt tương tác, lọt vào top những clip quảng cáo Tết được nói đến nhiều nhất trên mạng xã hội đã góp phần vực dậy thương hiệu. Với nhiều nỗ lực, Biti’s hiện vẫn đang là thương hiệu được quan tâm, chú ý nhất trong thị trường trong nước.
Bản chất của Social Media Marketing là sự tương tác đa chiều, giữa thương hiệu với người tiêu dùng, và giữa người tiêu dùng với nhau. Khi thương hiệu có những hoạt động Marketing ấn tượng, thu hút thì đó sẽ là câu chuyện để cộng đồng mạng bàn tán, thảo luận và chia sẻ. Vòng lặp này khi diễn ra một cách liên tục, nhất quán sẽ là cốt lõi để khắc ghi hình ảnh thương hiệu vào tâm trí khách hàng. Như vậy, doanh nghiệp sẽ dễ dàng làm cho khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình. Dần dần hình ảnh thương hiệu sẽ được khắc sau trong tâm trí khách hàng.
Social Media Marketing giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Nếu làm tốt các hoạt động Social Media Marketing thì cơ hội thương hiệu của bạn xuất hiện trước mắt khách hàng sẽ rất lớn. Kênh dễ thấy nhất là Facebook – số lượng quảng cáo của các công ty, doanh nghiệp đang ngày một tăng, số lượng các bạn trẻ sử dụng kênh này để buôn bán rất nhiều.
Social Media có thể là một nền tảng cho phép bạn nói chuyện trực tiếp với khách hàng tiềm năng, chia sẻ nội dung, tham gia vào các cuộc trò chuyện, xây dựng niềm tin, tiếp cận nhiều người hơn, mở rộng phạm vi ảnh hưởng và cuối cùng là hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn.